Picture of nguyen van hao
học hỏi
Bởi nguyen van hao - Friday, 3 January 2020, 10:56 AM
 
chào mọi người mình năm nay 26 tuổi nhưng mình lại không biết 1 chút tiếng anh nào mình chỉ nghe và nói được 1 số từ thông dụng thôi vậy moi người cho mình hỏi có cách nào để mình học giao tiếp thành thục bằng tiếng anh không.xin cảm ơn mọi người.
Picture of Smart Center
Trả lời: học hỏi
Bởi Smart Center - Friday, 3 January 2020, 11:42 AM
 

Chào bạn,
Cách đển bạn nói được tiếng anh thành thục: đầu tiên bạn cần vạch ra lộ trình học cho mình, ngày nào bạn học phần gì? và phần đó bạn cần học trong bao nhiêu lâu?
Bạn cần phải vạch ra những quy tắc cho riêng mình. Ví dụ:


1. Không nên học ngữ pháp quá nhiều

Học ngữ pháp sẽ chỉ khiến bạn học nói chậm lại và làm bạn rối trí. Bạn sẽ chỉ nghĩ về các quy tắc ngữ pháp khi cố tạo câu, thay vì nói một cách tự nhiên như người bản xứ. Hãy lưu ý: chỉ có một số ít người bản xứ nắm được 20% các quy tắc ngữ pháp trở lên.

2. Học thuộc các cụm từ, ngữ

Nhiều người học từ vựng và cố ghép nhiều từ với nhau để tạo nên một câu hoàn chỉnh. Đáng ngạc nhiên là họ biết rất nhiều từ, nhưng lại không thể ghép chúng thành một câu đúng. Đó là bởi vì họ không học thuộc các cụm từ. Khi trẻ con học tiếng, chúng học cả từ và cụm từ cùng một lúc. Tương tự như vậy, bạn cần học các cụm từ.

Bạn biết 1000 từ, có lẽ bạn vẫn chưa nói được một câu ra hồn. Nhưng nếu bạn biết một cụm từ, bạn có thể tạo nên hàng trăm câu đúng. Nếu bạn biết 100 cụm từ, bạn sẽ rất ngạc nhiên khi thấy mình nói được rất nhiều câu đúng. Và nếu bạn chỉ biết 1000 cụm từ thì bạn đã nói tiếng Anh rất “pro” rồi.

Không nên dịch

Khi bạn muốn tạo một câu tiếng Anh, đừng nên dịch từ tiếng mẹ đẻ sang vì trật tự từ của hai thứ tiếng hoàn toàn khác nhau, và bạn sẽ chỉ nói chậm và sai khi làm vậy. Thay vào đó, hãy học các cụm từ và câu để không phải nghĩ về những từ muốn nói nữa. Việc nói sẽ trở nên tự động.

Một vấn đề khác gặp phải khi dịch là bạn sẽ cố áp dụng các quy tắc ngữ pháp vừa học vào. Bạn nên tránh việc dịch và nghĩ về ngữ pháp khi tạo câu tiếng Anh.

3. Đọc và nghe thôi là chưa đủ. Hãy luyện nói ra những gì bạn nghe được!

Đọc, nghe và nói là những thành phần quan trọng nhất của bất kỳ ngôn ngữ nào. Tiếng Anh cũng vậy. Tuy nhiên, nói là thứ duy nhất cần phải được sử dụng nhuần nhuyễn và thuần thục. Trẻ sơ sinh và trẻ con thường học nói trước, sau khi trở nên thuần thục rồi mới bắt đầu học đọc và viết. Vì vậy trật tự tự nhiên của các kỹ năng là nghe, nói, đọc, viết.

Nhiều người đọc và nghe tiếng Anh được là bởi vì họ thực hành những kỹ năng đó rất nhiều. Để nói tiếng Anh thành thạo, bạn cần luyện nói. Đừng chỉ dừng lại ở mức luyện nghe, và khi bạn học, cũng đừng chỉ nghe. Hãy nói to những gì bạn nghe được. Luyện nói to cho đến khi miệng và não của bạn có thể làm vậy mà không cần ra sức cố gắng. Cứ thế, bạn sẽ nói tiếng Anh thành thạo thôi.

4. Bao quanh bản thân bởi tiếng Anh

Bạn không cần thông minh để nói được một thứ tiếng. Bất kỳ ai cũng có thể học nói bất kỳ một ngôn ngữ nào. Đây là thực tế đã được chứng tỏ khắp nơi trên thế giới. Ai cũng nói được ít nhất một thứ tiếng.

Bạn chẳng cần phải đi đâu xa để nói tiếng Anh thành thạo. Bạn chỉ cần tạo cho mình một môi trường toàn tiếng Anh. Bạn có thể làm điều này bằng cách thỏa thuận với bạn mình rằng: bạn sẽ chỉ nói tiếng Anh. Bạn cũng có thể mang theo mình một chiếc iPod và liên tục nghe tiếng Anh. Rồi bạn sẽ thấy mình đạt được kết quả mình muốn bằng cách thay đổi môi trường xung quanh một cách cực kỳ nhanh chóng.

5. Sử dụng tài liệu học đúng

Câu nói “Thực hành giúp bạn hoàn thiện” (Practice makes perfect) không hoàn toàn chính xác. Thực hành biến những gì bạn đang luyện tập thành tài sản vĩnh viễn của bạn. Nếu bạn thực hành sai, bạn sẽ nói sai mãi mãi. Vì vậy, điều quan trọng là bạn phải sử dụng tài liệu học được đa số tin dùng.

Một vấn đề khác là có nhiều người nghe tin tức trên TV để học tiếng Anh. Tuy nhiên, ngôn ngữ trong các bản tin mang tính trang trọng và nội dung trong đó mang tính chính trị, ít được dùng trong cuộc sống hàng ngày. Bạn nên làm bước này sau khi đã quen thuộc với những thứ cơ bản của tiếng Anh.

Việc học tiếng Anh với một người bạn không phải là người bản xứ vừa có lợi vừa có hại. Điểm tốt là bạn có điều kiện thực hành, giúp nhau nhận ra các lỗi sai và động viên lẫn nhau. Tuy nhiên, mặt trái là bạn sẽ nhiễm những thói quen xấu từ nhau nếu bạn không phân biệt được đâu là đúng, đâu là sai. Do đó, trong lúc luyện tập như vậy bạn cần thực hành việc sử dụng tài liệu học đúng chứ không phải học cách để nói cho đúng.