Picture of Bùi Phong
850 từ vựng tiếng Anh thiết yếu
Bởi Bùi Phong - Tuesday, 24 December 2019, 08:45 AM
 

Một đôi điều về 850 từ vựng thiết yếu của Odgen

Bản từ vựng thiết yếu này là những từ mà người ta không thể không có (không đủ khả năng giao tiếp tối thiểu) để tồn tại trong môi trường tiếng Anh bản ngữ. Ngược lại, khi đã có được những từ này thì người ta có thể "sống" được với vốn tiếng Anh đó.

Đối với người học tiếng Anh, việc làm khôn ngoan nhất đó là xem qua danh mục từ vựng đó và đánh dấu vào những từ mà bản thân còn chưa biết và chỉ tập trung học những từ nhớ không rõ nghĩa hoặc hoàn toàn không biết. Như vậy việc hoàn thiện vốn từ tối thiểu sẽ nhanh chóng. Hãy tập cả phát âm nếu có thể, và lưu ý loại từ loại mà nó thuộc về. Ở bản phân chia này, Smartcom đã làm lại với việc chia tách rất cụ thể từ loại gì trong cả 9 loại từ loại của tiếng Anh, gồm cả việc chia thành định ngữ (determiner) hay chia sâu vào loại danh từ gồm đếm được và không đếm được. Việc chia tách này giúp hình thành cụm từ, một tư duy thiết yếu của hiểu đúng toàn cảnh ngữ pháp tiếng Anh là hiểu rõ 5 loại cụm từ và vị trí của chúng trong 5 cấu thành của câu. Nếu hiểu rõ điều đó, việc còn lại của người học là ghép từ thành cụm để SÁNG TẠO ngữ nghĩa, hình thành ý mà mình muốn nói ra.

850 từ vựng của Odgen ra đời từ đầu thế kỷ XX nên có nhiều từ ngày nay rất ít sử dụng. Ngoài ra, Odgen cũng chưa đề cao vai trò của động từ khi mà mới chỉ liệt kê một số ít các động từ. Chính vì vậy, Smartcom và các chuyên gia của mình đang tích cực tổng hợp những từ vựng thiết yếu và tần suất sử dụng cao, để đưa ra một danh sách mới dựa trên nền tảng của danh sách mà Odgen đưa ra, tạo ra danh sách từ thiết yếu của cuộc sống giao tiếp tiếng Anh hiện đại ngày nay với hơn 1000 từ. Dự kiến nhóm từ này sẽ được đưa ra vào tháng 5 hoặc tháng 6 này trong cuốn sách mà tôi sẽ xuất bản. Ở đó, tôi cũng sẽ giới thiệu đầy đủ mô hình câu tiếng Anh một cách logic, từ tổng quát tới chi tiết (từ não phải học sang não trái), mà tôi hiểu rõ rằng nếu nắm hết các mô hình câu đó, cùng với nhóm từ vựng thiết yếu thì chắc chắn ai cũng đủ vốn để giao tiếp tốt tiếng Anh hàng ngày, còn ở mức cao hơn thì phải học thêm từ vựng và thành ngữ.

.

 

Download bản pdf tại đây